Từ cuối năm 2019 đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp buộc phải dùng đến phương án chuyển đổi mô hình kinh doanh hay cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm, không có nguồn thu… Người lao động khó khăn chồng chất khó khăn thậm trí mất việc làm và khả năng quay lại thị trường lao động rất khó.Tuy nhiên, từ khó khăn, chúng ta đã nhìn ra cần phải thay đổi, thích ứng để ổn định đời sống.

Ngoài các hình thức tư vấn thông tin thị trường lao động phổ biến trước đây đã thực hiện đó là đi tư vấn trực tiếp và phát tờ rơi tại các thôn bản, thì hiện nay các thông tin tuyển dụng lao động được đăng tải trên các kênh Facebook, Zalo và  trên trang website http://vieclambackan.gov.vn/. Bắt đầu từ năm  2018 chương trình tư vấn Online hàng tuần của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn đã được thực hiện. Tuy nhiên khi dịch Covidd- 19 bùng phát, chương trình tư vấn online hàng tuần đã được quan tâm chú trọng và đầu tư nhiều hơn, nội dung hình thức ngày càng phong phú hơn. Từ đó Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho những người lao động không may bị mất việc làm. Bằng nhiều hình thức kết nối thị trường, tổ chức tư vấn, trung tâm đã trở thành cầu nối giúp nhiều lao động khó khăn có việc làm và thu nhập ổn định.

leftcenterrightdel
Chuyên mục “ Thông tin thị trường lao động” được phát vào 14h00 các ngày thứ 6 hàng tuần. 
leftcenterrightdel
Chuyên mục “ Chính sách BHTN” được phát vào 14h00 thứ 4 hàng tuần 
 Trung tâm Dịch vụ việc ngày càng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm, học nghề giúp người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sớm quay trở lại tham gia thị trường lao động. Trong đó, tập trung thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng. Trong quý I năm2022, đơn vị đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm được 1.401/7.000 lượt ngườiđạt 20,01% kế hoạch đề ra (trong đó tổ chức17 hội nghịtư vấn giới thiệu việc làm tại các thôn, bản thuộc huyện Ngân Sơn và huyện Na Rì với 250 người tham dự; tư vấn tại 02 điểm văn phòng và bộ phận một cửaTrung tâm được 920 lượt người;tư vấn, giới thiệu việc làm qua điện thoại, Zalo của Trung tâm được 231 lượt).Ngoài ra đơn vị xây dựng chương trình, bản tin tư vấn online trực tiếp vào thứ 4 và thứ 6 hằng tuần, đăng tải 40 tinbài  trên  facebook, zalo, website thu hút hơn 16.654 lượt người quan tâm, tiếp cận.
leftcenterrightdel
Tư vấn cho Đoàn viên thanh niên nhân ngày 26/3 
 

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn còn có những buổi tư vấn bằng tiếng dân tộc, thu hút nhiều lứa tuổi và đối tượng người lao động quan tâm theo dõi

leftcenterrightdel
Chuyên mục bản tin Tiếng dân tộc, thu hút khá nhiều lượt quan tâm và chia sẻ của người lao động 
leftcenterrightdel
Đại diện Doanh nghiệp tham gia chương trình, tư vấn trực tiếp cho người lao động 

Có thể nhận thấy, tư vấn qua điện thoại, qua mạng xã hội như Facebook, Zalo đem lại hiệu quả khá cao, đặc biệt trong diễn biến dịch bệnh phức tạp. Thông qua hình thức tư vấn việc làm trực tuyến, người lao động tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại và dễ dàng tìm hiểu thị trường lao động ở các khu vực mà mình quan tâm như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội.... thậm trí là một công ty ở các tỉnh miền trong như Bình Dương, Đồng Nai... Nhờ đó, đã có một số lượng lớn người lao động đã tìm được việc làm và ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc  Kạn sẽ  tiếp tục tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho người lao động. Giúp người lao động được kết nối với các đơn vị tuyển dụng, để tìm đươc công việc phù hợp với nhu cầu cũng như năng lực của bản thân. Góp phần giải quyết việc làm cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khánh Hòa