Bắc Kạn hiện nay phong trào đi  làm việc có thời hạn tại nước ngoài đang được người dân tham gia và hưởng ứng khá nhiệt tình. Ở nhiều địa phương đã có sự thay đổi bộ mặt rõ rệt khi có nhiều người đi làm việc ở nước ngoài. Nhiều ngôi nhà khang trang được xây lên, đời sống kinh tế xã hội thay đổi, trẻ em được đến trường và được sống trong điều kiện đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà người dân còn gặp khó khăn khi có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài đó là Vốn đi. Đa phần lao động Bắc Kạn khi đăng kí đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đều được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội của địa phương. Tuy nhiên còn một số lao động không đủ điều kiện để tiếp cận vốn vay đó, cho nên ước mơ được đi làm việc tại nước ngoài khó có thể thực hiện được.

Để hỗ trợ người lao động nắm được đầy đủ nội dung thông tin cũng như có đủ chi phí để đi lao động tại nước ngoài. Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và cung ứng nhân lực Năm Châu( Nam Chau IMS) đã thực hiện các buổi tư vấn Thông tin thị trường lao động, hướng dẫn người lao động tiếp cận các nguồn vốn vay để đủ chi phí đi lao động tại nước ngoài. Bắt đầu từ tháng 5/2022 công ty đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người lao động Bắc Kạn có đủ nguồn vốn để đi làm việc tại nước ngoài. Cụ thể, với lao động có nhu cầu vay vốn, ngoài  nguồn vốn vay được tại Ngân hàng CSXH, công ty sẽ hỗ trợ vay đến 80% giá trị đơn hàng của người lao động tham gia (tối đa là 3.600$). Và số tiền này không phải trả lãi trong vòng 12 tháng. Thủ tục vay nhanh gọn, không cần thế chấp chỉ cần có người Giám hộ và kí cam kết trả trong vòng 12 tháng tính từ ngày nhận tháng lương đầu tiên tại Nhật Bản là người lao động  đã đủ điều kiện vay tiền. Không chỉ đơn hàng có thời hạn 3 năm mà đơn hàng ngắn hạn 8 tháng các bạn đều được hỗ trợ vay và được sử dụng chế độ đãi ngộ như vậy.

 Hy vọng rằng, với chính sách tư vấn giới thiệu của Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Kạn và sự hộ trợ tận tình chu đáo của công ty, trong tương lai ngày càng có nhiều lao động Bắc Kạn được đi làm ở nước ngoài, giúp đưa phong trào đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được nhân rộng đến đông đảo người dân hơn. Từ đó đời sống kinh tế xã hội được thay đổi, nền kinh tế của địa phương ngày càng phát triển và giàu đẹp hơn.

Khánh Hòa