Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 1399/LĐTBXH-VL ngày 04/5/2022,về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng TCTN trên cổng Dịch vụ công quốc gia, chính thức triển khai giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Chi tiết các bước thực hiện như sau.

Bước 1: Người lao động truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/ 

Bước 2: Người lao động đăng ký hoặc Ấn Đăng nhập Tài khoản được cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

leftcenterrightdel
 
Bước 3: Nhập tài khoản đăng nhập >> Nhập mã xác thực.
leftcenterrightdel
 
Bước 4: Tại ô Tìm kiếm nâng cao, gõ “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, rồi ấn tìm kiếm.
leftcenterrightdel
 
Bước 5: Chọn Danh sách dịch vụ công phù hợp và ấn Nộp trực tuyến.
leftcenterrightdel
 
Bước 6: Nhập đủ, chính xác các thông tin mà hệ thống yêu cầu.
leftcenterrightdel
 
Hệ thống sẽ tự động hiển thị tên, số CMND/CCCD, giới tính, dân tộc, số điện thoại, email của người lao động.
Các thông tin còn lại mà người lao động phải điền bao gồm:
- Ngày cấp, nơi cấp CMND/CCCD.
- Ngày chấm dứt HĐ lao động/HĐ làm việc.
- Số sổ BHXH
- Tôn giáo
- Trình độ đào tạo
Ngành nghề đạo tạo
- Chỗ ở hiện nay: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm…
- Nơi thường trú: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm…
- Tên cơ quan /đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng
- Địa chỉ cơ quan /đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng
- Lý do chấm dứt hợp đồng
- Loại hợp đồng
- Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Địa chỉ đăng ký nhận thẻ bảo hiểm y tế (Lưu ý: Phí vận chuyển qua VNPost do người lao động trả)
Bước 7: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp.
leftcenterrightdel
 
Người lao động có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.
Lưu ý: Trường hợp nhận qua tài khoản ngân hàng thì phải nhập thông tin về số tài khoản của chính người lao động đó. Ghi rõ số tài khoản và tên ngân hàng mở tài khoản.
Bước 8: Tải tài liệu đính kèm.
leftcenterrightdel
 
Người lao động tải lên bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc:
- Hợp đồng lao động/làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
- Quyết định thôi việc.
- Quyết định sa thải.
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc.
- Xác nhận chấm dứt hợp đồng của doanh nghiệp trong đó có thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
- Xác nhận của cơ quan nhà nước về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản.
- Quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.
- Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về việc đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
Bước 9: Chọn Cơ quan tiếp nhận.
leftcenterrightdel
 
Chọn tỉnh/thành phố >> Chọn Trung tâm dịch vụ việc làm.
Bước 10: Ấn Nộp hồ sơ.

Sau khi người lao động nộp HS trên cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống sẽ: 

1. Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động (bao gồm họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, số sổ bảo hiểm xã hội, ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc) qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

2.Sau khi nhận được thông tin của người lao động từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động.

 Trường hợp 01: nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trả lại kết quả không hợp lệ (lưu ý ghi rõ nội dung không chính xác) về Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

- Trường hợp 02: nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, bảo hiểm xã hội phải trả lại thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

3. Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do bảo hiểm xã hội chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định (tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có thể lựa chọn phương thức trình qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc trình trực tiếp).

Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng dịch vụ công Quốc gia.

4. Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả:

- Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có ký số).

Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công Quốc Gia.

Trên đây là các bước nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trên cổng dịch vụ công Quốc gia, người lao động còn thắc mắc vui lòng liên hệ : 02093 810 908- 02093 877 168 để được hướng dẫn và tư vấn.


Khánh Hòa