Ngày 11/6, Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương (CECC) cho biết: Bắt đầu từ lúc 0 giờ ngày 15/6/2022 (giờ chuyến bay hạ cánh xuống Đài Loan), các biện pháp kiểm dịch cửa khẩu sẽ được nới lỏng như sau

I. Số ngày và địa điểm kiểm dịch:
1.Ngày nhập cảnh là ngày 0, thực hiện 3 ngày cách ly tại nhà và 4 ngày tự chủ phòng chống dịch bệnh sau khi kết thúc thời gian cách ly, hủy bỏ quy định tự quản lý sức khỏe trong 7 ngày như trước đây.

2.Trong thời gian tự chủ phòng chống dịch bệnh, cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh:
 Không đi ra ngoài trừ khi có việc cần thiết. Phải có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính tại nhà trong vòng 2 ngày mới được ra ngoài làm việc và mua sắm nhu yếu phẩm sinh hoạt, phải đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội trong suốt quá trình đi ra ngoài.

 Khi đi làm, đi thăm, diễn thuyết, tham dự các cuộc họp vẫn phải đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội trong suốt quá trình diễn ra hoạt động. Nếu có nhu cầu ăn uống thì có thể tạm thời bỏ khẩu trang nhưng phải đeo lại ngay sau khi ăn uống xong. Tránh ra vào nơi đông người hoặc tiếp xúc với đối tượng không xác định.

 Nếu dùng bữa một mình hoặc cùng đối tượng xác định dùng bữa trong nhà hàng thì phải có vách ngăn hoặc giữ khoảng cách xã hội. Nên tạm hoãn việc khám chữa bệnh hoặc kiểm tra sức khỏe không mang tính cấp thiết.

3.Nơi cách ly duy trì 1 người ở trong 1 hộ (người nhập cảnh từ nước ngoài vào Đài Loan, nếu chọn cách ly tại nhà thì trong hộ đó chỉ có người cần cách ly được ở, những người khác không được ở cùng) hoặc ở trong khách sạn phòng chống dịch bệnh, đồng thời hoàn thành 3 ngày cách ly tại nhà và 4 ngày tự chủ phòng chống dịch bệnh tại cùng một địa điểm. Ngoài ra, xét thấy lao động di cư, thuyền viên và học sinh, sinh viên có nguy cơ lây nhiễm theo cụm cao nên sẽ không được đi học, đi làm trong thời gian tự chủ phòng chống dịch bệnh, không đi ra ngoài trừ khi có việc cần thiết.  

II. Các biện pháp xét nghiệm:
1. Hành khách đến Đài Loan cần mang theo báo cáo xét nghiệm axit nucleic COVID-19 trong vòng 2 ngày trước giờ bay dự kiến.

2. Xét nghiệm axit nucleic (PCR): Khi nhập cảnh (ngày 0), lấy mẫu nước bọt ở sâu trong cổ họng để làm xét nghiệm PCR tại sân bay hoặc cảng biển.

3. Test nhanh tại nhà: Khi nhập cảnh, nhân viên ở cảng quốc tế sẽ phát 2 bộ kit test kháng nguyên sử dụng tại nhà cho hành khách trên 2 tuổi, có thể sử dụng khi có triệu chứng trong thời gian cách ly và lần đầu tiên đi ra ngoài trong thời gian tự chủ phòng chống dịch bệnh.

III. Phương tiện giao thông từ nơi nhập cảnh đến nơi cách ly: Có thể đi xe của đội xe phòng chống dịch bệnh, xe do người thân, bạn bè hoặc cơ quan chính phủ đưa đón và phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.
 
IV. Kiểm soát tổng số hành khách nhập cảnh: Về nguyên tắc, giai đoạn đầu cho phép 25.000 lượt người nhập cảnh mỗi tuần.
 
V. Cho phép quá cảnh: Cục Hàng không Dân dụng thuộc Bộ Giao thông lên kế hoạch về phương án quá cảnh tại Đài Loan và thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương yêu cầu người dân phải tuân thủ các quy định liên quan trong thời gian cách ly để cùng duy trì sự an toàn của cộng đồng.
Khánh Hòa (nguồn : https://vn.taiwantoday.tw/news.php?unit=458&post=220545)