Là một tỉnh miền núi phía Bắc với địa hình phức tạp và dân số phân bố không đồng đều, hình thức tư vấn chủ yếu vẫn được Trung tâm áp dụng là tư vấn trực tiếp thông qua việc phối hợp tổ chức các hội nghị lưu động tại các thôn, xã và các cơ sở đào tạo nghề… Tuy nhiên, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 và diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp buộc phải thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc và giãn cách xã hội. Trung tâm Dịch vụ việc làm đã chủ động đổi mới phương pháp tư vấn, từ trực tiếp qua gián tiếp với việc áp dụng công nghệ thông tin để triển khai và tăng cường tư vấn trực tuyến thông qua trang fanpage “Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn”.

leftcenterrightdel
Ảnh: Kiểm tra thiết bị để phục vụ buổi tư vấn trực tiếp 

Ngoài việc đăng tải thông tin dạng chữ và hình ảnh, Trung tâm tập trung tư vấn trực tuyến bằng hình ảnh, giọng nói phát livestream trực tiếp vào một khung giờ cố định hằng tuần. Nội dung thực hiện tư vấn trực tuyến nhằm đưa đến cho người lao động những thông tin cụ thể về các vị trí việc làm trống đang tuyển dụng, các chế độ dành cho người lao động cũng như hướng dẫn cách thức liên hệ nộp hồ sơ hoặc phỏng vấn online để hạn chế đi lại trong thời gian dịch bệnh diễn ra phức tạp.

Bên cạnh đó, nội dung tư vấn trực tuyến cũng tập trung vào tư vấn chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Mục đích tư vấn nhằm giúp người lao động hiểu được những quy định có liên quan trực tiếp đến người lao động tham gia BHTN, giúp họ hiểu được những quyền lợi cũng như những việc phải thực hiện trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Tư vấn viên chuẩn bị vào buổi ghi hình trực tiếp
Với những nỗ lực đổi mới phương pháp tư vấn trong tình hình phức tạp, đơn vị đã từng bước tiếp cận gần hơn với không chỉ người lao động trong tỉnh mà cả ngoài tỉnh, những người lao động đã và đang làm việc tại các doanh nghiệp, đạt được mục tiêu đưa thông tin việc làm và các chính sách pháp luật về BHTN đến với đông đảo người lao động. 
Hoàng Yến