Trong giai đoạn  từ cuối năm 2019 đến nay, do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid- 19 tình hình kinh tế xã hội bị tác động mạnh mẽ. Đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn và đời sống xã hội không được đảm bảo.

Nhằm thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển,nâng cao đời sống nhân dân, mở rộng thị trường lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn, thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn đã tăng cường công tác Tư vấn giới thiệu việc làm, kết nối các doanh nghiệp với người lao động để cung ứng nguồn lao động phong phú và phù hợp với các vị trí cần tuyển. Với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, bên cạnh các hình thức tư vấn truyền thống. Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn kết hợp với các hình thức Tư vấn online trên Facebook, Zalo và đăng tải các thông tin tuyển dụng trên trang Website: http://vieclambackan.gov.vn/ nhằm đưa đến người lao động những thông tin chính xác, nhanh chóng và thuận lợi.

Là lực lượng lao động đông đảo và đầy sức trẻ, Đoàn viên thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong các phong trào xây dựng và phát triển kinh tế. Ở bất kì vị trí nào thanh niên cũng là lực lượng tiên phong và xung kích, đúng như câu hát “ Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết trí ắt làm nên”. Thể hiện đúng ý trí và lòng quyết tâm của mình ĐVTN trên cả nước đã gặt hái được nhiều thành công.

leftcenterrightdel
 ( Đoàn viên Thanh niên các huyện Ba Bể, Pác Nặm tham gia đoàn TTS đi làm việc tại Nhật Bản)

Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 các thị trường lao động tại nước ngoài gần như bị đóng băng. Người lao động Việt Nam có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài phải chờ đợi một khoảng thời gian khá dài để được đi lao động tại nước ngoài. Một số đã bỏ cuộc còn lại một số  vẫn kiên trì chờ cơ hội. Bắt đầu từ ngày 15/02/2022 một số thị trường lao động nươc ngoài đã mở cửa đón người lao động Việt Nam trong đó có Đài Loan và Nhật Bản. Đây là hai trong nhiều thị trường thu hút lao động Việt Nam lựa chọn và tham gia làm việc. Để đông đảo lao động, đoàn viên thanh niên nắm được thông tin và tham gia chương trình Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn đã tổ chức nhiều buổi Tư vấn giới thiệu việc làm để đưa các thông tin đến người lao động.

 
leftcenterrightdel
(Một buổi tư vấn giới thiệu việc làm cho Đoàn viên thanh niên tại Trung tâm DVVL Bắc Kạn) 

Ngoài công tác Tư vấn giới thiệu việc làm tại Trung tâm, đơn vị đã tăng cường thực hiện tư vấn giới thiệu việc làm tại cơ sở. Ở đâu có lao động, có thanh niên chưa có việc làm là có bước chân của cán bộ nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn. Tâm huyết và tận tụy với nghề, không ngại khó khăn vất vả ,tập thể Trung tâm DVVL Bắc Kạn luôn dồn toàn sức toàn lực để đến từng địa phương “ đi từng ngõ, gõ từng nhà” sao cho mỗi người lao động, mỗi  Thanh niên đều có một công việc với nguồn thu nhập  ổn định để cuộc sống bớt đi nhiều gánh nặng.

 
leftcenterrightdel
( Tư vấn GTVL cho Đoàn viên thanh niên tại một xã thuộc huyện Na Rì- Bắc Kạn) 

Một hình thức Tư vấn giới thiệu việc làm không mới, nhưng đã đem lại những hiệu quả khá tốt đó là Tư vấn online. Ngoài những thông tin được đăng tải trên Facebook hay Zalo, Trung tâm DVVL Bắc Kạn còn tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp trên Facebook (livestream) nhằm tăng khả năng thu hút và sự quan tâm của đông đảo thanh niên, người lao động. Tính trong tháng 5/2022 Trung tâm đã đăng tải 58 tin bài, đơn hàng trên facebook, zalo, website của Trung tâm (lũy kế 140 tin, bài, đơn hàng) thu hút hơn 22.094 lượt người tiếp cận (lũy kế 57.805 lượt tiếp cận).

leftcenterrightdel
(Tư vấn giới thiệu việc làm cho ĐVTN tại sàn giao dịch việc làm) 

Để thực hiện tốt công tác kết nối Doanh nghiệp với người lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Kạn phối hợp với hệ thống TTDVVL khu vực phía Bắc tổ chức các Sàn giao dịch việc làm trực tuyến để người lao động và doanh nghiệp có cơ hội tham gia và có được lựa chọn phù hợp. Đến với sàn Giao dịch việc làm trực tuyến thường xuyên có sự tham gia của đông đảo các  Doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, mỗi sàn luôn giao động trong khoảng từ 100 đến 250 Doanh nghiệp tham gia. Tại đây, người lao động sẽ được tiếp cận các thông tin tuyển dụng của các Doanh nghiệp mà không mất công sức hay thời gian di chuyển và khi chọn lựa được công việc phù hợp, người lao động sẽ được phỏng vấn và được bố trí đi làm ngay nếu đỗ.

 
leftcenterrightdel
(Đoàn viên tham dự Sàn giao dịch việc làm   ) 

Trong tháng 5/2022 Trung tâm đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm được 1020 lượt người (lũy kế 2.793 lượt),giới thiệu việc làm thành công cho 80 người lao động (Lũy kế 280 người). Phối hợp với các doanh nghiệp, các xã thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức 09 Hội nghị tư vấn truyền thông, tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, cung, cầu lao động năm 2022 tại các thôn, bản thuộc huyện Ngân Sơn, Ba Bể và huyện Na Rì với số người tham dự 424 người; tổ chức 08 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, tuyên truyền chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động vào sáng thứ 2 và thứ 5 hằng tuần tại nhà đa năng thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Để có được những kết quả đấy là sự cố gắng tận tâm của cả hệ thống chính quyền, các cấp các ngành và của cả tập thể Trung tâm Dich vụ việc làm Bắc Kạn. Mỗi người cán bộ là một chiến sĩ với tất cả lòng quyết tâm và niềm tin chiến thắng. Mong rằng tất cả các bạn, các anh chị và các đồng chí Đoàn viên thanh niên tìm được việc làm có nguồn thu nhập ổn định. Chúng ta hãy chung tay xóa đói giảm nghèo, cùng nhau xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh và giàu đẹp. Chúng ta, quyết tâm chiến thắng.

Khánh Hòa (số liệu báo cáo do TTDVVL tổng hợp)