Theo các chuyên gia, nhà tuyển dụng, những tác động cộng hưởng của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số, biến động của tình hình thế giới phần nào đã định hình lại thị trường lao động khiến xu hướng tìm kiếm việc làm, kỳ vọng của cả doanh nghiệp và người lao động đều có sự thay đổi.

“TUYỂN LAO ĐỘNG BAO GIỜ CŨNG KHÓ”

Những khó khăn trong tuyển dụng  không chỉ xuất phát từ việc công ty ngày càng mong muốn tìm kiếm được những người lao động có kỹ năng, kinh nghiệm làm việc tốt hơn, mà chính bản thân người lao động cũng có yêu cầu về mức lương, thu nhập cao hơn.

Vấn đề người lao động quan tâm nhất là thu nhập, sau đó là môi trường làm việc, văn hóa của công ty. Tâm lí ai đi làm cũng muốn có thu nhập càng cao càng tốt, môi trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, môi trường đó khiến họ cảm thấy muốn gắn bó lâu dài hoặc có lộ trình thăng tiến phát triển rõ ràng.

Về mức lương,  người lao động thường mong muốn mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng cho các vị trí lao động giản đơn, riêng các vị trí có yêu cầu cao hơn thì sẽ có những đòi hỏi về mức thu nhập tương xứng.

Khó khăn trong tuyển dụng khiến các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến các yếu tố lương, chế độ khác để giữ chân lao động.

LƯƠNG VẪN LÀ MỘT TRONG NHỮNG ƯU TIÊN KHI TÌM VIỆC

Khảo sát Lương 2023 của Navigos Group công bố mới đây cũng phần nào củng cố thêm góc nhìn từ các nhà tuyển dụng khi thống kê cho thấy, môi trường làm việc, lương, và văn hóa doanh nghiệp là ba yếu tố hàng đầu giữ chân người lao động làm việc ở công ty.

Đi cùng với đó, những chính sách tác động lên thu nhập là mối quan tâm và kỳ vọng hàng đầu của người lao động trong năm 2023, đơn cử như mong muốn lương sẽ được tăng đều hàng năm từ 10% trở lên, và có thêm các khoản phụ cấp, trợ cấp. Ngoài lương, người lao động bắt đầu quan tâm hơn đến các yếu tố về tinh thần và kỳ vọng vào một sự nghiệp hạnh phúc.

Xét kỳ vọng về mức lương, thu thập từ quá trình tuyển dụng có nhiều phân khúc khác nhau. Đơn cử, với lao động có trình độ giản đơn, kỳ vọng mức lương phổ biến là từ 7 đến 10 triệu đồng, mức này cũng dành cho nhóm trình độ cao đẳng, trung cấp, công nhân kỹ thuật, đại học song làm việc ở khối văn phòng.

Với những vị trí khác đòi hỏi yêu cầu về kỹ năng cao hơn, thường dao động từ 10 - 15 triệu đồng, thậm chí từ 20 triệu đồng trở lên. “Tuy nhiên, mặt bằng chung thì thấy rằng, để tìm được người lao động có trình độ đáp ứng được công việc của doanh nghiệp đã khó, sử dụng và tuyển dụng được nhóm lao động có mức lương từ 20 triệu đồng trở lên thì bản thân lao động cũng phải giỏi chuyên môn cộng thêm các yếu tố khác, còn nhìn chung phổ biến kỳ vọng vẫn là mức từ 15 triệu đồng trở lại.

Xu hướng tìm kiếm việc làm của lực lượng lao động cơ bản không có quá nhiều thay đổi, song đã có sự dịch chuyển do các yếu tố dịch bệnh, tình hình chung từ biến động của thế giới đã tác động trực tiếp đến người lao động. Những yếu tố này đòi hỏi người lao động cần nâng cao trình độ, kỹ năng, tự mình rèn luyện để có thể tìm kiếm công việc ở bất kì vị trí, lĩnh vực nào, vừa tận dụng được kiến thức đã được đào tạo vừa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Do đó, nếu doanh nghiệp chú trọng và mang lại được những điều này, họ sẽ có thể thu hút tốt hơn người lao động, tăng khả năng cạnh tranh với các nhà tuyển dụng khác và gắn kết, giữ chân để người lao động gắn bó lâu dài.

 
Khánh Hòa