Khi bạn vào công ty được 6 tháng và đáp ứng được khoảng 80% trở lên tất cả các ngày làm việc (được ghi trong hợp đồng) thì bạn được hưởng yuukyu. Tối thiểu 10 ngày. Từ thời điểm bạn nhận được yuukyu, bạn có 2 năm để sử dụng nó. Sau 2 năm nếu vẫn còn thì bạn sẽ bị mất.
- Sau thời điểm bạn nhận yuukyu lần đầu tiên 1 năm, bạn sẽ được thêm 11 ngày. Tổng số ngày yuukyu lúc này là 21 ngày.
- Và sau đó mỗi năm tiếp theo, số ngày được hưởng yuukyu của bạn sẽ tăng dần như bảng dưới. Lưu ý, đây chỉ là mức tối thiểu. Các công ty lớn sẽ được nhiều hơn.
- Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp hướng dẫn nhân viên được sử dụng 1 nửa số yuukyu trong năm đầu tiên, và nửa còn lại trong năm thứ 2.
👉 Lưu ý quan trọng về yukyu:
- Khi bạn xin nghỉ yukyu, công ty chỉ có quyền cho phép bạn nghỉ chứ KHÔNG ĐƯỢC TỪ CHỐI. Trong trường hợp nếu bạn nghỉ ngày đó mà công việc sẽ trở nên khó khăn hơn thì công ty vẫn phải chấp nhận yêu cầu của bạn NHƯNG sẽ sodan với bạn để chuyển ngày yuukyu sang 1 ngày khác. Bạn đồng ý hay không là do bạn.
- Công ty KHÔNG ĐƯỢC PHÉP hỏi lý do tại sao bạn nghỉ. Nghĩa vụ của công ty là cho phép bạn nghỉ yuukyu và chấm hết. Không được hỏi thêm.
- Công ty có quyền không hướng dẫn bạn về chế độ yuukyu. Nếu công ty không nói và bạn không hỏi thì yukyu của bạn sẽ bị mất. Công ty không chịu trách nhiệm về việc bị mất yukyu của bạn.
- Nếu công ty không cho bạn yuukyu thì chính quyền sẽ hỏi cty tại sao không cho nhân viên nghỉ yuukyu. Nhưng nếu công ty giỏi làm giả giấy tờ thì việc bị phát hiện không cho nhân viên nghỉ yuukyu là không có. Vì vậy, quyền lợi của bạn, bạn hãy tự bảo vệ.
- Nếu bạn làm việc cho một công ty, bạn nên hiểu đúng "Điều 39 của Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động". Nghỉ phép có lương không chỉ dành cho nhân viên toàn thời gian mà còn dành cho nhân viên bán thời gian, vì vậy đừng ngần ngại mà hãy nhận nó. Ngoài ra, kể từ ngày 1/4/2019, quy định bắt buộc phải nghỉ có lương ít nhất 5 lần/năm
Khánh Hòa