Trong những năm gần đây, đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản được rất nhiều người lao động Việt Nam quan tâm, tìm hiểu và tham gia. Có một số nội dung mà người lao động thắc mắc cần giải đáp. Hi vọng với những thông tin này sẽ hữu ích cho những bạn có nhu cầu tìm hiểu chương trình đi làm việc tại Nhật Bản.

1. Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2022

– Độ tuổi phù hợp xuất khẩu lao động: từ 18 – 32 tuổi

– Chiều cao, cân nặng: Với Nam là cao 160 cm và cân nặng tối thiểu là 50 kg và Nữ là tối thiểu là 150 cm, cân nặng là 40 kg trở lên

– Tốt nghiệp THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học tùy theo tính chất và yêu cầu của từng xí nghiệp, từng đơn hàng.

– Yêu cầu sức khỏe tốt và không thuộc nhóm các bệnh không được đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

– Yêu cầu kinh nghiệm làm việc: Một số đơn hàng yêu cầu kinh nghiệm như may, cơ khí. Còn lại đa phần không yêu cầu kinh nghiệm.

– Yêu cầu tài chính: Tùy thuộc vào đơn hàng 1 năm hay 3 năm

leftcenterrightdel
Điều kiện sức khỏe đảm bảo sẽ giúp bạn chủ động lựa chọn đơn hàng. 

2. Tốt nghiệp cấp 2 có đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được không?

Chương tình thực tập sinh Nhật Bản đòi hỏi yêu cầu phải có bằng cấp 3 trở lên, đây là yêu cầu do phí đối tác là các công ty, xí nghiệp bên Nhật quy định. Tuy nhiên do những năm gần đây, Nhật Bản cần một số lượng lớn lao động đến làm việc vì thế nhằm đáp ứng như cầu trong các ngành như xây dựng, dệt may và nông nghiệp, thợ xây trát, sơn, hàn xì tay nghề cao…mà quy định cũng được nới lỏng hơn khi chỉ cần ứng viên có bằng tốt nghiệp cấp 2 là được.

Mặc dù điều kiện về bằng cấp đã được nới lỏng tuy nhiên bạn vẫn cần đáp ứng các yêu cầu khác như chiều cao, cân nặng độ tuổi, kinh nghiệm làm việc, sự khéo léo, chăm chỉ siêng năng, hòa đồng…

Nhưng chúng tôi khẳng định với quy định như hiện tại, đa phần các đơn hàng Nhật Bản chỉ cần có bằng tốt nghiệp cấp 2 là có thể đi được bạn nhé.

3. Không có bằng cấp đi XKLĐ Nhật được không?

Thực tế nếu không có bằng cấp bạn vẫn có thể đi XKLĐ Nhật Bản tuy nhiên sẽ bị hạn chế các đơn hàng có thể tham gia. Điều này dễ gây bất lợi khi bạn không có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên không thiếu các đơn hàng tốt dành cho bạn, bởi nhiều công việc các xí nghiệp, nghiệp đoàn Nhật Bản đánh giá cao vấn đề sức khỏe hơn là bằng cấp.

4. Những đơn hàng nào không yêu cầu bằng cấp

Do nhu cầu tuyển dụng tăng cao nên điều kiện tham gia của người lao động cũng được nới lỏng, nhiều thực tập sinh không đạt về yêu cầu bằng cấp vẫn có thể tham gia.

Bằng cấp thấp sẽ có một số hạn chế nhất định như trong việc cạnh tranh với người có bằng cấp cao, đơn hàng lại ưu tiền về bằng cấp thì xác xuất được nhận sẽ thấp hơn. Các đơn hàng đặc thù yêu cầu bằng cấp cao có thể kể đến như: ngành thực phẩm, linh kiện điện tử, cơm hộp, ô tô, đúc nhựa, in ấn…

Các trường hợp thực tập sinh không bằng cấp hay bằng thấp mà muốn tham gia các đơn hàng đi kể trên thì có thể trao đổi trực tiếp với cán bộ tuyển dụng để được tư vấn và hỗ trợ trước xem có cơ hội hay không. Nếu có thì bạn có thể đăng ký bình thường.

Các đơn hàng đi Nhật không yêu cầu bằng cấp có thể kể đến như:

– Đơn hàng 1 năm

– Đơn hàng ngành nông nghiệp: Trồng rau trong nhà kính, trồng và thu hoạch cà chua, chăn nuôi bò sữa, chế biến nông sản…

– Đơn hàng thuộc ngành ngư nghiệp: nghề cá đi tàu, nuôi trồng thủy hải sản

– Đơn hàng ngành may mặc

– Đơn hàng xây dựng: Cốt thép, giàn giáo, cốp pha, mộc xây dựng, hoàn thiện nội thất, xây trát,…

leftcenterrightdel
Nhiều đơn hàng không yêu cầu bằng cấp  

5. Tốt nghiệp cấp 2 đi xuất khẩu lao động Nhật làm ngành nghề nào?

Như những chia sẽ ở trên có thể nhận thấy hiện tại nhu cầu nhân sự của Nhật Bản tăng cao, nên yêu cầu từ các đối tác Nhật Bản cũng được hạ xuống. Theo thống kê có tới 80% số các đơn hàng của chúng tôi là chỉ yêu cầu ứng viên tốt nghiệp cấp 2 trở lên. Vì thế nhiều bạn mà lo lắng có ít lựa chọn đơn hàng cũng có thể an tâm phần nào.

Thực sự, đây là cơ hội rất lớn cho các bạn lao động học cấp 2 mong muốn sang Nhật làm việc, học hỏi kinh nghiệm và gia tăng thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đây là cơ hội lớn cho các bạn trẻ mới chỉ học hết cấp 2 mà muốn sang Nhật Bản làm việc, có một mức lương cao, học hỏi được kinh nghiệm để sau này có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

6. Những câu hỏi thường gặp

Tốt nghiệp cấp 2 có đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được không?

Hoàn toàn có thể bạn nhé. Rất nhiều các đơn hàng không yêu cầu bằng cấp cao mà chỉ cần từ cấp 2 trở lên. Tuy nhiên, nếu có bằng cấp cao thì khả năng trúng tuyển được các đơn hàng tốt cũng cao hơn hẳn.

Những đơn hàng Nhật Bản nào yêu cầu bằng cấp cao?

Các đơn hàng yêu cầu bằng cấp cao có thể kể đến như: ngành thực phẩm, linh kiện điện tử, cơm hộp, ô tô, đúc nhựa, in ấn…

Những đơn hàng Nhật Bản nào không yêu cầu bằng?

– Đơn hàng 1 năm

– Đơn hàng ngành nông nghiệp: Trồng rau trong nhà kính, trồng và thu hoạch cà chua, chăn nuôi bò sữa, chế biến nông sản…

– Đơn hàng thuộc ngành ngư nghiệp: nghề cá đi tàu, nuôi trồng thủy hải sản

– Đơn hàng ngành may mặc

– Đơn hàng xây dựng: Cốt thép, giàn giáo, cốp pha, mộc xây dựng, hoàn thiện nội thất, xây trát,…

Khánh Hòa( Nguồn: Sưu tầm)