Hiện nay, xuất khẩu lao động Đài Loan được nhiều người lựa chọn bởi góp phần giải quyết được công việc cũng như đem đến nguồn thu nhập lớn thay đổi cuộc sống. Tại Việt Nam, khi mà mức thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ thất nghiệp còn ở mức cao nhất là tại các vùng quê, vùng sâu … thì việc xuất khẩu đã góp phần thay đổi không chỉ cuộc sống của người lao động mà còn cả bộ mặt quê hương. Ưu điểm của việc xuất khẩu lao động đó là người lao động không cần có bằng cấp, ngoại hình. Chỉ cần có quyết tâm và sức khỏe là bạn có thể đăng ký đi xuất khẩu lao động Đài Loan được. 

Hiện người lao động Việt Nam đang lựa chọn rất nhiều các công việc này tại Đài Loan để làm việc và hàng nghìn người lao động có việc làm ổn định, đem tiền về xây dựng quê hương và thay đổi cuộc sống sau này của người lao động.

Một số điều có thể bạn muốn biết về Thị trường Đài Loan.

1. Điều kiện đi xuất khẩu lao động Đài Loan

Không giống nhiều quốc gia khác, việc đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan dễ dàng hơn nhiều chỉ cần bạn đáp ứng các điều kiện sau:

·  Độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi

·  Nếu là người giúp việc: Nữ trong độ tuổi từ 25 đến 49 với chiều cao trên 1m50

·  Sức khỏe tốt

·  Trình độ văn hóa trung học cơ sở – tốt nghiệp cấp 2 trở lên

·  Không mắc các bệnh truyền nhiễm như: HIV, lao phổi, viêm gan …

·  Chiều cao và cân nặng: Nam trên 1m60 và nặng từ 50kg trở lên, nữ trên 1m50 và nặng từ 45kg trở lên. Đảm bảo cân đối

·  Hồ sơ: Hộ chiếu, sổ hộ khẩu, CMND hoặc thẻ căn cước, ảnh thẻ, giấy tư pháp, giấy đăng kí xuất khẩu lao động, giấy khám sức khỏe.

2. Chi phí đi Xuất Khẩu và mức lương khi làm việc tại Đài Loan

Chi phí đi và mức lượng có thể nhận được là 2 câu hỏi quan trọng nhất mà bất cứ người lao động có ý đi đi xuất

Chi phí đi XKLD Đài Loan

Chi phí đi Đài Loan được đánh giá nằm ở mức trung bình nếu như đem so sánh với đi lao động Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong năm 2022, mức chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan dao động trong khoảng từ 3600 USD đến 5500 USD cho đơn hàng 3 năm (tương đương từ 70 đến 130 triệu đồng).

Tuy chí phí không quá cao nhưng vẫn vượt mức thu nhập của nhiều hộ gia đình nên người lao động có thể cân nhắc đến việc vay vốn ngân hàng để được ưu đãi lãi suất cũng như giảm áp lực tài chính ( đi làm để trả dần).

Mức lương lao động cơ bản tại Đài Loan

Tính đến hiện tại, mức lương khi làm việc tại Đài Loan mà người lao động sẽ nhận được rơi vào mức khoảng 24.000 đến 30.000 đài tệ/tháng.

Cụ thể như sau:

· Công nhân công nghiệp, điện tử, công xưởng, đóng gói hàng hóa có mức lương tháng ở mức 24,000 Đài tệ trở lên

·  Lương nhân viên hộ lý ở viện dưỡng lão cũng sẽ rơi vào mức 24.100 Đài tệ cho một tháng (Mức lương quy đổi khoảng 20 triệu VND)

·  Lương người giúp việc là khoảng 20.000 đài tệ một tháng (Tương đương khoảng 17 triệu VNĐ)

(Hết phần 1)

Khánh Hòa