Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), tính đến cuối tháng 11/2022, cả nước có 122.004 lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng, đạt hơn 135%, vượt kế hoạch của cả năm 2022. Như vậy, số lượng lao động ra nước ngoài làm việc đã vượt xa kế hoạch, là tiền đề quan trọng cho hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong năm 2023.

Thủ tục tinh gọn

Nhiều chuyên gia về lao động - việc làm cho rằng cơ hội đi XKLĐ đang rộng mở với người lao động (NLĐ) vừa mất việc hoặc có nguy cơ mất việc. So với những năm trước, ra nước ngoài làm việc chưa bao giờ dễ dàng, đơn giản như hiện nay. Thủ tục tinh gọn, chi phí hợp lý, nhiều công việc phù hợp, hình thức đi làm đa dạng, thu nhập cao là những yếu tố thu hút người đi XKLĐ.

Tại Nhật Bản - thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất trong những năm qua, chính phủ nước này đang xem xét để miễn thuế, tăng phụ cấp cho thực tập sinh, NLĐ Việt Nam. Đồng thời, lên phương án tổ chức các kỳ thi lao động kỹ năng đặc định trong năm 2023 để tạo điều kiện cho thực tập sinh đã về nước quay lại làm việc. Nước này cũng đang hoàn thiện bước cuối cùng cho cổng thông tin việc làm Nhật Bản để NLĐ Việt Nam có thể trực tiếp tìm kiếm cơ hội việc làm tại đất nước mặt trời mọc.

Khánh Hòa (St)